ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายนพรัตน์ ขอนดอก ผู้ใหญ่บ้านโพธิ์สวัสดิ์ ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองกำแพงเพชร ว่า พบเต่าประหลาดในบ้านของ นายสมชาย วุฒิ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 185/3 หมู่ 4 ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองกำแพงเพชร จึงรีบไปตรวจสอบ พบเต่ามีความยาวประมาณ 1 ฟุตเศษ กระดองมีสีทองเป็นรูปหัวใจเป็นปุ่ม 13 ปุ่ม แบ่งเป็นด้านข้าง ๆ ละ 4 ปุ่ม และตรงกลางอีก 5 ปุ่ม มีลายสีดำคล้ายกับเขียนด้วยหมึกจีน เป็นอักษรจีนอยู่บนปุ่มแต่ละปุ่ม


จากการนำเต่าไปให้ผู้ที่อ่านหนังสือจีนเป็นได้ดู ผู้รู้อักษรจีนชี้ว่าอักษรจีนตัวแรกคล้ายกับคำว่า ซิ่วซึ่งแปลว่าอายุมั่นขวัญยืน และอักษรอีกตัวคำเหมือนคำว่า กิม แปลว่าทอง ซึ่งอักษรทั้ง 2 ตัวมีความหมายเป็นมงคลอย่างมาก ส่วนด้านข้างรอบ ๆ กระดองมีลักษณะคล้ายกับพระสมเด็จ นอกจากนี้ที่กระดองใต้ท้องของเต่ามีลักษณะเป็นลายสีทองอีกด้วย ในส่วนของนิ้วเท้า คอ หัว มีสีทอง ดวงตาและแก้ม มีสีแดง
 

นายสมชาย เล่าว่า เมื่อประมาณ 2 วันที่ผ่านมา ขณะกำลังนั่งพูดคุยอยู่ที่บริเวณร้านค้าภายในหมู่บ้าน มีชาวบ้านคนหนึ่งได้พูดขึ้นมาว่าลูกชายของตนได้จับเต่าได้ 1 ตัว มีลักษณะสีทองทั่วตัว อยากจะเอาไปปล่อย ไม่กล้านำมาประกอบอาหาร และไม่กล้าเก็บไว้ในบ้าน ตนจึงเอ่ยปากขอจากเพื่อนบ้านคนดังกล่าวเพราะรู้สึกถูกชะตา และเชื่อว่าน่าจะเป็นสิริมงคล
 

จากนั้นได้นำเต่าตัวดังกล่าวมาเลี้ยงไว้ในตู้ปลาภายในบ้านของตน โดยชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาจับมาอุ้ม พร้อมลูบคลำ และส่องหาเลขเด็ด ขอโชคลาภกันอย่างคึกคัก เพราะไม่เคยเห็นเต่าลักษณะนี้มาก่อน