ยังพอคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่บ้างไหมสำหรับ “ป้าแมว ดาวพระศุกร์”หรือ “รุ่งกานดา เบญจาภรณ์” แฟนพันธุ์แท้ “ดาวพระศุกร์” เวอร์ชั่น หนุ่ม ศรราม...


ยังพอคุ้นหน้าคุ้นตากันอยู่บ้างไหมสำหรับ “ป้าแมว ดาวพระศุกร์”หรือ “รุ่งกานดา เบญจาภรณ์” แฟนพันธุ์แท้ “ดาวพระศุกร์” เวอร์ชั่น หนุ่ม ศรราม&กบ สุวนันท์ จำได้ไม่ลืมกับบท “ป้าแมว” ตำนานบทคนใช้และนางร้ายไอคอนรุ่นใหญ่
 
ชีวิตที่น่าสงสารของป้าแมว วัย 73 ปี ต้องเผชิญหลายโรครุมเร้า ทั้งหอบหืด, นิ่วในถุงน้ำดี ส่วนต้อกระจกนั้นเพิ่งไปลอกมาไม่นาน ต้องใช้ชีวิตอยู่ลำพัง ในห้องเช่าเดือนละ 2พันบาท บางเดือนไม่มีต้องค้างไว้  ที่ลำบากมากคือป้าแมวต้องขึ้นลงแฟลต 5 ชั้นทุกวัน ทำให้ต้องทนกับอาการปวดข้อเข่าอยู่ตลอด
 
“ทุกวันนี้งานละครก็มีบ้าง ค่าตัวไม่กี่พันบาทรับงาน บางทีไม่คุ้มค่าแท็กซี่  ถ้าได้ไปขึ้นรถกองถ่ายก็ประหยัดหน่อย มีงานรับอัดสปอร์ตบ้างเพราะเราเคยทำละครวิทยุมาแต่ก็ไม่ได้มีมาบ่อยๆมีเพื่อนทั้งในและนอกวงการคอยช่วยเหลือ ที่ช่วยมาตลอดคือ “หน่อย ณัฐฐินี” (ป้าปอบหยิบ) วันนี้ไม่มีตังค์ค่ารถไปถ่ายละครนะก็โอนมาให้ พอเรามีตังค์ก็โอนคืนเค้า ก่อนหน้านี้เคยมีบ้านของตัวเองแต่สุดท้ายเราผ่อนไม่ไหว ก็มีผู้พระคุณมาดูแลต่อให้ บ้านราคา 5.5 แสน ทุกวันนี้ขาดอีก 2 แสนกว่าก็จะได้บ้านคืนแต่ล่าสุดไปดูเห็นเค้าติดประกาศขายแล้ว เสียใจมาก มีน้องนักข่าวและผู้ใหญ่ใจดีในวงการบอกว่าจะช่วย เราก็ได้แต่สวดมนต์ไหว้พระขอให้ได้บ้านกลับมา
 
 
ชีวิตคนเราถึงเวลาตกก็คือตกจริงๆ  มีอยู่ช่วงนึงป้าไม่มีงานละครเลย 5 ปี ไก่-วรายุท ติดต่อมาให้เล่นบทร้ายใน “บ้านทรายทอง”ที่มี “หนุ่ม ศรราม” กับ “จอย  รินลณี” เพราะไก่เค้าขอบบทที่ป้าเคยเล่นไว้ตั้งแต่บ้านทรายทองช่อง 7 ยุค “มนฤดี ยมาภัย” มีคนติดต่องานมาป้าก็ต้องรับ ตอนนั้นเลยกลายเป็นข่าวป้าแมวข้ามช่อง ชิ่ง 7 สีมาเล่นให้ช่อง 3  เราก็เข้าไปคุยกับผู้ใหญ่ช่อง 7 เลยว่า ถ้าเราไม่รับงานเราก็ไม่มีกิน ช่วงนั้นสู้ชีวิตหนักมาก สู้มาตลอด  ดิ้นอีก สู้ชีวิตไปขายขนม 3 ถุงร้อยในห้างก็ขาดทุนนักมากๆ
 
ช่วงน้ำท่วมหนักลำบากมากทุกอย่างที่สะสมไว้หายไปกับน้ำหมดก็มีคนใจดีช่วยเหลือ ที่จำได้ไม่ลืมเลย “อั้ม พัชราภา”โทรมาเองเลยช่วย 2 หมื่นบาท ยังจำน้ำใจของอั้มได้ไม่ลืม ทุกวันนี้อีกคนที่ดีกับป้ามากๆคือ “คุณหน่อง บอร์ดคาสท์” ดูแลป้าอย่างดี เล่นละครกับบอรด์ดคาส มีรถตู้รับ-ส่ง ตลอดเพราะรู้ว่าเราขาไม่ดี เดินทางลำบาก เป็นบุญของนักแสดงแก่ๆคนนี้มากคุณต้อย-เศรษฐา นี่ก็ดีมากๆรับป้าเข้าไว้ในมูลนิธิ ได้เงินช่วยเหลือรายปี ๆละหมื่นห้า ที่เขาให้กับศิลปินอาวุโส ขอกราบขอบคุณตรงนี้
 
น้อยใจบ้างที่ไม่ค่อยมีงานแต่ป้าก็เข้าใจว่ามันเป็นไปตามยุคสมัย เดี๋ยวนี้นักแสดงมีให้เลือกเยอะทุกวันนี้รายได้เสริมคือรับดูดวงล่าสุดไปถ่ายละครโนราห์ คุณลอร์ด สยม ชมป้าก็ดีใจบอกป้าสปริตดีมาก มีฉากต้องนั่งตีกรับ ตีฉิ่ง ป้าก็เล่นยันเช้า คือละครเป็นอะไรที่ป้ารักป้าเต็มที่อยู่แล้ว ถึงจะเป็นบทเล็กๆป้าก็เล่นเกินร้อย เมื่อสองสามวันก่อนไปถ่ายโฆษณายาสระผมเป็นตัวประกอบ ทั้งวันได้พันห้าป้าก็เอา ไม่เคยเกี่ยงเลย”

creit:http://www.siamupdate.com/news-182557

You Might Also Like

0 comments

Flickr Images